XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Lãnh án vì tội “cướp giật tài sản”

Thứ ba - 21/09/2021 17:38 1.096 0
Ngày 21.9, TAND huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đưa ra xét xử, tuyên phạt các bị cáo tổng cộng 26 năm tù vì tội “cướp giật tài sản”. Trong đó, bị cáo Lê Quang Huy, sinh năm 2000, ở thôn 1, xã Kông Yang, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai 10 năm tù, Nguyễn Đặng Hùng, sinh năm 2002 ở thị xã An Khê, Gia Lai 9 năm tù và Nguyễn Minh Vương, sinh năm 1998, ở thôn An Sơn 2, xã Phước An, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định 7 năm tù. Trong đó, bị cáo Huy đã có 2 tiền án về tội ”Trộm cắp tài sản” chưa được xoá án tích tại bản án số 29/2018/HSST ngày 27/11/2018 của TAND thị xã An Khê đã tuyên án Huy phạm tội với tình tiết định khung ”Tái phạm”, bị can chưa xoá án tích mà tiếp tục thực hiện tội phạm với lỗi cố ý.
Các bị cáo Huy, Hùng, Vương tại phiên tòa
Các bị cáo Huy, Hùng, Vương tại phiên tòa
      Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, Huy và Vương là bạn bè quen biết nhau. Khoảng giữa cuối tháng 10/2020, Huy, Hùng và Vương cầm cố xe mô tô Exciter của Huy lấy 5 triệu đồng để sử dụng tiêu xài chung. Đến khoảng cuối tháng 10/2020 để có tiền chuộc lại xe và tiêu xài chung. Huy nảy sinh ý định và rủ Hùng, Vương đi trộm cắp và cướp giật tài sản, Hùng và Vương đồng ý. Huy và Hùng sẽ trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt tài sản. Vương hứa hẹn trước với Huy và Hùng sẽ tìm nơi tiêu thụ tài sản Huy và Hùng phạm tội mà có, lấy tiền sử dụng chung. Trong khoảng thời gian từ ngày 31/10/2020 đến 04/11/2020 các bị cáo đã 3 lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, chiếm đoạt 3 xe mô tô: SH 77L1- 112... của chị Nguyễn Thị T. T., trị giá 80 triệu đồng; xe Exciter 81K1- 062... cuả Đinh H., trị giá trên 37,7 triệu đồng và xe Exciter 81K1- 039... của anh Hồ Đức T. trị giá gần 25 triệu đồng. Tổng giá trị tài sản chiếm đoạt trên 142,7 triệu đồng. Ngoài ra, có tới 6 lần dùng xe mô tô dạo trên các tuyến đường trên địa bàn huyện Tây Sơn lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người điều khiển xe mô tô, xe đạp tham gia giao thông hoặc dừng ở lề đường có tài sản thì vượt lên áp sát, giật lấy tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát. Trong đó, có 3 lần chiếm đoạt tài sản gồm: 1 điện thoại Iphone 11 của chị Nguyễn Thị H., trị giá trên 22,5 triệu đồng, 01 điện thoại Vivo S1 của chị Võ Thị Cháu N., trị giá trên 3,5 triệu đồng, 01 sợi dây chuyền vàng 18K,trọng lượng 3 chỉ của bà Nguyễn Thị Kim Y. trị giá trên 9,7 triệu đồng. Tổng giá trị các tài sản chiếm đoạt gần 36 triệu đồng. 3 lần không chiếm đoạt được tài sản vì lý do khách quan, tài sản gồm 1 điện thoại Relme C3i của em Nguyễn Văn S. trị giá 1,2 triệu đồng, 1 điện thoại Samsung A20S của chị Trần Thị Thanh T. , trị giá 1,5 triệu đồng và 1 sợi dây chuyền 18K, trọng lượng 3,945 chỉ của chị Nguyễn Thị Cẩm S., trị giá gần 14 triệu đồng. Tổng giá trị các tài sản không chiếm đoạt được trên 16,6 triệu đồng. Như vậy, tổng giá trị tài sản các bị cáo đã cướp giật trên 52,6 triệu đồng. 
      Chưa dừng lại, Huy, Hùng còn 2 lần thực hiện hành vi cướp giật tài sản trên địa bàn thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai, chiếm đoạt 01 điện thoại Vivo Y11 của chị Nguyễn Thị Thanh T.  trị giá trên 2,4 triệu đồng, 01 điện thoại di động Iphone 8 của em Nguyễn Thị Bảo H., trị giá 4,8 triệu đồng. Tổng giá trị tài sản chiếm đoạt trên 7,2 triệu đồng, đem bán tiêu xài cá nhân. 
       Hành vi nêu trên của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã trực tiếp xâm hại đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật mà còn gây mất trật tự trị an tại địa phương, do vậy cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự. 
cac bi cao huy hung vuong tai phien toa
Quang cảnh phiên tòa xét xử các bị cáo
       Theo bà Phạm Thị Phương Thảo, Chánh án TAND huyện Tây Sơn cho biết: Thông qua phiên tòa, thời gian tới Toà án sẽ tăng cường phối hợp với Viện kiểm sát huyện tuyên tuyền các biện pháp để người dân phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm Cướp và Cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn huyện như: Không nên mang theo nhiều tiền bạc, tài sản, đồ trang sức có giá trị khi tham gia giao thông. Không treo túi xách đựng tiền, tài sản có giá trị ở tay lái xe hoặc giỏ xe, khi đeo trang sức có giá trị phải chú ý đề phòng các đối tượng có hành vi cướp giật; không được sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện giao thông; Không nên dừng, đỗ xe, đi lại vào ban đêm ở khu vực vắng người qua lại, nếu phải qua khu vực này nên đi từ 02 người trở lên; Khi rút tiền ở ngân hàng, các điểm ATM nên có người đi cùng và luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, khi nhận tiền phải cất giữ cẩn thận trước khi dời đi; Nếu có nhu cầu vận chuyển, giao dịch tiền với số lượng lớn, phải bố trí phương tiện và người đi cùng đảm bảo an toàn; Các cửa hàng vàng, bạc, đồng hồ, điện thoại di động nên lắp đặt thiết bị báo động, camera ghi hình, tủ trưng bày nên lắp kính cường lực, có khóa chống trộm và phải có hệ thống báo động cho mọi người xung quanh biết. Đề cao cảnh giác khi giao dịch vào thời điểm vắng người; Nếu không may bị cướp giật tài sản hoặc bị khống chế để cướp tài sản, mọi người dân phải giữ bình tĩnh, xử lý linh hoạt tránh thương vong của bản thân, cần quan sát kỹ về đặc điểm nhận dạng của đối tượng như: vóc dáng, giọng nói, các đặc điểm dễ nhận biết, phương tiện sử dụng, biển số xe để cung cấp cho cơ quan Công an, phục vụ công tác điều tra, xử lý đối tượng. Đồng thời, khi phát hiện có đối tượng cướp giật tài sản, mọi người dân xung quanh phải hô hoán và báo ngay cho lực lượng Công an nơi gần nhất.
 

Tác giả bài viết: Văn Phong- Đài TT_TH Tây Sơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây