Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Tây Sơn- Xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ

Thứ sáu - 17/09/2021 08:28 1.244 1
Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Tây Sơn, các vụ chống người thi hành công vụ xảy ra có chiều hướng gia tăng, ngày càng nguy hiểm. Trong khi các quy định về xử lý tội danh này dù nghiêm minh nhưng trong dư luận đánh giá chế tài xử lý còn chưa đủ sức răn đe. Ông Phan Văn Toàn, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tây Sơn cho rằng thời gian qua có nhiều vụ chống người thi hành công vụ xảy ra, nguyên nhân do nhiều yếu tố nhưng một phần là do ý thức, nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế. Khi mà các cơ quan có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình, người dân cố gắng bảo vệ quyền lợi đó mà bất chấp mọi hậu quả có thể xảy ra. Trong khi đó, hành vi của người dân lại mang tính chủ quan, vượt quá giới hạn cho phép, xâm hại đến quy định của pháp luật, xâm phạm đến quyền lợi của Nhà nước, dẫn đến vi phạm pháp luật.
Bị cáo Ngô Văn Đàn và Nguyễn Chí Phú tại phiên tòa
Bị cáo Ngô Văn Đàn và Nguyễn Chí Phú tại phiên tòa
      Điển hình như vụ chống người thi hành công vụ vừa được Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn đưa ra xét xử đối với bị cáo Ngô Văn Đàn và Nguyễn Chí Phú đều ở thôn Hoà Hệp, xã Bình Tường. Trong đó, bị cáo Đàn là người không biết chữ, còn bị cáo Phú chỉ học đến lớp 9.
       Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, khoảng 14 giờ 20 phút ngày 15/05/2020, tại khoảnh 3, tiểu khu 287B, rừng phòng hộ xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn, Ngô Văn Đàn và Nguyễn Chí Phú đã có hành vi sử dụng 01 đoạn cây gỗ và 01 cục đá, có lời nói đe dọa và dùng vũ lực với những người đang thi hành công vụ là anh Nguyễn Thành Luân và anh Đinh Lý đều là nhân viên của Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tây Sơn (phụ trách bảo vệ rừng phòng hộ xã Vĩnh An) để buộc anh Luân, anh Lý trả lại chiếc máy cưa xích cầm tay của Phú đã bị thu giữ trước đó (do Đàn và Phú đã có hành vi cưa xẻ cây gỗ Ké trái phép bị phát hiện).
      Khi thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp nên các bị cáo đã phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.
      Tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; các bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; các bị cáo nhận thức pháp luật còn hạn chế chỉ suy nghĩ rằng đe dọa để mục đích lấy lại máy cưa không phải mất tiền mua sắm lại. Căn cứ vào Khoản 1 Điều 330; điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử đã quyết định xử phạt bị cáo Đàn 09 tháng tù và bị cáo Phú 06 tháng tù. 
      Tiếp đến, gần đây nhất là bị cáo Lê Văn Hoà, sinh năm 1981 ở P. Trần Quang Diệu, Tp. Quy Nhơn lãnh 18 tháng tù giam và bị cáo Nguyễn Thành Công, sinh năm 1983, ở khối Phú Xuân, thị trấn Phú Phong lãnh 6 tháng tù treo cũng về hành vi chống người thi hành công vụ. Sự việc xảy ra vào khoảng 20 giờ ngày 28/1/2021 tại xưởng đá Granite của Công ty TNHH Granite Phú Tài ở CCN Phú An, xã Tây Xuân. Các đối tượng Hoà và Công ăn nhậu, hát karaoke di động tại xưởng, sau đó có hành vi đập phá tivi của ông Lâm Quang Thi, sinh năm 1967 ở thị trấn Phú Phong làm hư hỏng hoàn toàn, gây thiệt hại 6 triệu đồng. Khi tổ công tác Công an xã Tây Xuân và Công an huyện Tây Sơn đến hiện trường xác minh, đối tượng Hoà có những lời nói, hành động xúc phạm, không hợp tác làm việc, nhổ nước bọt xuống mặt bàn trước mặt cán bộ thông qua biên bản, chỉ đạo bảo vệ đóng khoá cổng nhằm mục đích gây khó khăn, cản trở tổ công tác không thể đưa người và tang vật, phương tiện ra ngoài.
       Bà Phạm Thị Phương Thảo, Chánh án TAND huyện Tây Sơn cho hay: Từ các vụ việc chống người thi hành công vụ xảy ra trên địa bàn huyện, người dân bày tỏ sự đồng tình với cơ quan chức năng trong việc xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để răn đe, chấm dứt tình trạng này nhằm bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, tạo sự yên tâm cho những người thi hành công vụ, nhất là những người làm ở những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra va chạm và dễ đối mặt với nhiều phần tử xấu, đối tượng nguy hiểm…
       Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, để người dân nhận thức đầy đủ, rõ ràng về các hành vi vi phạm pháp luật. Tăng cường việc công khai, minh bạch các thủ tục xử lý hành chính trong các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực “nóng” của xã hội, như: tranh chấp đất đai, xử lý vi phạm giao thông, xử lý hành chính…
       Cũng mong rằng các cơ quan ban hành luật nghiên cứu, xem xét cần tăng nặng chế tài xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ, bảo đảm thể hiện sự răn đe và tính nghiêm minh của pháp luật. 
 

Tác giả bài viết: Văn Phong- Đài TT_TH Tây Sơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây