Logo CAND

Tăng cường tuyên truyền lừa đảo qua mạng cho phụ nữ.

Thứ sáu - 12/04/2024 23:53 267 0
Ngày 05/4/2024, Công an thành phố Quy Nhơn có công văn đề nghị Hội liên hiệp Phụ nữ thành phố Quy Nhơn tăng cường tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao cho hội viên.
CATP Quy Nhơn tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo cho người dân.
CATP Quy Nhơn tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo cho người dân.
Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh Bình Định xảy ra 32 vụ lừa đảo qua mạng, chiếm đoạt tổng tài sản khoảng 40,5 tỉ đồng. Trong đó thành phố Quy Nhơn xảy ra 15 vụ, chiếm đoạt hơn 08 tỉ đồng. Qua tiếp nhận các vụ việc, phần lớn bị hại của các vụ lừa đảo là nữ giới thuộc nhiều thành phần, nghề nghiệp khác nhau như: Cán bộ hưu trí, buôn bán, làm việc qua mạng, sinh viên, học sinh... Nhìn chung các vụ lừa đảo sử dụng công nghệ cao, các đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn không mới nhưng có nhiều cách tiếp cận khác nhau, lợi dụng sự mất cảnh giác, thiếu hiểu biết và lòng tham của bị hại để phạm tội. Khi làm việc với cơ quan Công an, các nạn nhân đều trình bày rằng họ đã được nghe, được cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trên mạng trên phương tiện thông tin đại chúng nhưng vẫn bị lừa.
         
Từ đó cho thấy rằng, thủ đoạn phạm tội của đối tượng ngày càng tinh vi, người dân đặc biệt là chị em phụ nữ chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về công nghệ thông tin, chỉ mới nghe thoáng qua thủ đoạn lừa đảo “Giả danh công an gọi điện thông báo liên quan đến vụ án”, thủ đoạn “việc làm trên mạng, cộng tác viên shopee” … nhưng không hiểu rõ được các cách thức phạm tội của các đối tượng nên khi gặp phải họ lại trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo, bị chiếm đoạt từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng. Nhiều nạn nhân đi vay mượn tiền chuyển cho đối tượng dẫn đến phải thế chấp nhà cửa trả nợ, mất toàn bộ tài sản, mất toàn bộ tiền dành dụm, tích góp cả đời chỉ trong vài giờ đồng hồ, vài ngày, thậm chí có người trở thành tội phạm khi thực hiện hành vi phạm tội để có tiền chuyển cho các đối tượng.

         
Do vậy, Công an thành phố đề nghị Hội liên hiệp Phụ nữ thành phố chỉ đạo Hội liên hiệp Phụ nữ các phường, xã tổ chức tuyên truyền phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua mạng trực tiếp đến các chi hội và hội viên bằng nhiều hình thức như: Gửi tờ rơi tuyên truyền, các buổi sinh hoạt hội, các nhóm Zalo, Facebook...; từng hội viên cam kết đã biết, nắm được các thủ đoạn lừa đảo và tuyên truyền cho người thân trong gia đình phòng tránh. Hội Phụ nữ phối hợp lực lượng Công an thường xuyên đăng tải các bài tuyên truyền phòng ngừa lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các khuyến cáo của lực lượng Công an cho hội viên nắm vững nguyên tắc “04 Không, 02 Phải” (không sợ, không tham, không kết bạn với người lạ, không chuyển khoản và phải thường xuyên cảnh giác, phải tố giác ngay với cơ quan Công an khi có nghi ngờ).

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây