Logo CAND

Cảnh báo trộm cắp tài sản thời điểm cuối năm.

Thứ sáu - 05/01/2024 16:26 678 0
Vào thời điểm cuối năm, mọi người, mọi nhà tất bật hoàn tất công việc chuẩn bị đón tết Dương lịch rồi tết Nguyên đán. Đây cũng là thời điểm mà các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản lợi dụng sơ hở để gây án.
Khuya 28/12/2023, chị B.T.M.N (SN 1992) ở xã Nhơn Khánh, thị xã An Nhơn đi làm về phát hiện kẻ gian đột nhập vào nhà lấy trộm một số tài sản, gồm: vàng và tiền mặt, tổng thiệt hại hơn 100 triệu đồng. Hiện trường vụ trộm cho thấy, kẻ gian đột nhập vào nhà bằng cách cạy cửa sau rồi vào bên trọng lục tìm tài sản. Đáng chú ý, khi nghe tin nhà chị B.T.M.N bị trộm cắp số tài sản lớn, sáng 29/12/2023, chị T.T.T.P (SN 1985) ở cùng địa phương, là người quen của chị N đến hỏi thăm. Khi chị P trở về nhà thì phát hiện kẻ gian vào nhà lấy trộm vàng và tiền, tổng trị giá 182 triệu đồng. Thủ đoạn trộm cắp của đối tượng nhà chị P cũng gần giống như nhà chị N là cạy cửa sau với móc khoá lỏng lẻo rồi đột nhập vào nhà lấy tài sản.
         

Hay chiều 28/12/2023, khi đi làm về, ông Đ.V.N (SN 1992) ở xã Canh Liên, huyện Vân Canh phát hiện kẻ gian đột nhập vào nhà lấy toàn bộ số tiền 07 triệu đồng để trong tủ.

Không chỉ trộm nhà dân mà tình trạng trộm cắp tài sản, giấy tờ trên xe ô tô con cũng đã xuất hiện trở lại trong dịp cuối năm tại thành phố Quy Nhơn. Có vụ đối tượng đập kính xe ô tô mà bị hại để không có người trông coi để lấy tài sản. Nguyễn Phước Huy (SN 1998) ở xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp vừa bị phòng Cảnh sát hình sự bắt giữ vào giữa tháng 12 vừa qua khai nhận: "Hầu hết các vụ trộm cắp mà tui thực hiện đều chọn thời điểm cuối năm. Thứ nhất là cuối năm thường người dân mới dành dụm và có tài sản để cất trong nhà. Thứ hai, tiệc tùng cuối năm người dân thường vắng nhà hơn ngày thường nên đây là cơ hội thuận lợi".
         
Thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản trong thời gian gần đây chủ yếu “nhắm” vào những gia đình thường xuyên đi vắng, không nhờ người trông hộ hoặc ban đêm, khi ngủ không đóng cửa, không khóa cửa nhà, hoặc cửa nhà đặc biệt là cửa phía sau tạm bợ, không chắc chắn. Tài sản tiền vàng có giá trị để cất giữ trong nhà một cách lỏng lẻo …

         
Theo thống kê trong tháng 12/2023, toàn tỉnh xảy ra 17 vụ trộm cắp tài sản, trong đó nhiều nhất là trộm cắp tài sản nhà dân với trị giá hơn 100 triệu đồng đã xảy ra 5 vụ. Công an các đơn vị, địa phương đã điều tra làm rõ 21 vụ, trong đó có những vụ xảy ra thời gian trước đó, bắt 08 đối tượng. Trong đó, có 05 đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp đã có tiền án, tiền sự, 03 đối tượng trộm cắp cơ hội.


Thượng tá Trương Văn Phụng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự khuyến cáo: “Thời điểm bận rộn cuối năm, mọi người đừng quên nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản của cá nhân và góp phần bảo vệ tài sản của mọi người xung quanh. Bởi thực tế từ nhiều năm trước cho thấy, các loại tội phạm thường lợi dụng sự tất bật trong dịp cuối năm tăng cường hoạt động. Mỗi người dân cần theo dõi, quan tâm, cập nhật thông tin về tình hình, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nhất là tội phạm trộm cắp để nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa”.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây