Logo CAND

Tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong 06 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh và các biện pháp PCCC trong thời gian cuối năm 2023.

Thứ hai - 26/06/2023 08:34 492 0
- Tình hình cháy: 6 tháng đầu năm toàn tỉnh xảy ra 16 vụ cháy; làm 01 người chết, 01 người bị thương và thiệt hại về tài sản khoảng 2,1 tỷ đồng. (So với cùng kỳ năm 2022, số vụ cháy không tăng, không giảm, số người chết tăng 01 người, số người bị thương tăng 01 người; thiệt hại về tài sản giảm 57,5 tỷ đồng). Đã điều tra làm rõ 06 vụ; trong đó: Do sơ suất, bất cẩn trong sử dụng lửa, nhiệt 04 vụ và sự cố hệ thống, thiết bị điện 02 vụ.
         
- Tình hình nổ: Không xảy ra.
         
- Tình hình cứu nạn, cứu hộ: Xảy ra 11 vụ sự cố, tai nạn; làm chết 09 người, bị thương 08 người. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã trực tiếp tham gia 11 vụ CNCH; đưa 02 người mắt kẹt ra khu vực an toàn, tìm được 07 thi thể người bị nạn bàn giao cho cơ quan chức năng, 02 thi thể được quần chúng nhân dân tìm kiếm. (So với cùng kỳ năm 2022, số vụ cứu nạn, cứu hộ tăng 04 vụ, số người chết tăng 02 người, số người bị thương tăng 08 người).
         
Hiện nay trên địa bàn tỉnh thời tiết đang vào mùa hanh khô, nắng nóng, nguy cơ xảy ra cháy, nổ khá lớn, để bảo đảm an toàn PCCC mùa nắng nóng và phòng ngừa đuối nước cho trẻ em, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo như sau:
         
* Đối với cơ sở:
         
Trong công tác phòng cháy chữa cháy, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở là rất quan trọng. Để đảm bảo an toàn cho phát triển bền vững của cơ sở, sự bình yên cuộc sống cho mọi người, giữ vững an ninh trật tự. Người chủ cơ sở phải thực sự thấy được trách nhiệm của mình, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến các qui định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy, người đứng đầu cơ sở phải chú trọng công tác huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy; quản lý và duy trì hoạt động của đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở; thường xuyên tự kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy; tổ chức khắc phục kịp thời các thiếu sót, vi phạm quy định an toàn về phòng cháy và chữa cháy; phối hợp các lực lượng tổ chức xây dựng thực tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở.

         
* Đối với hộ gia đình:

         
- Chủ hộ gia đình phải đề cao ý thức, trách nhiệm của mình trong công tác PCCC, nhắc nhở các thành viên khác chấp hành nghiêm các quy định về PCCC; tự giác trang bị bình chữa cháy xách tay và các phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phù hợp với nhà ở của mình. Tham gia, cử thành viên trong gia đình tập huấn nghiệp vụ PCCC theo quy định và tham gia vào tổ liên gia, điểm chữa cháy công cộng khi có yêu cầu.

         
- Các cơ sở, hộ gia đình chấp hành nghiêm quy định về an toàn PCCC và thoát nạn; quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn nguồn lửa, nguồn nhiệt, hệ thống điện, thiết bị điện và chất dễ cháy, nổ.
         
- Dạy bơi và kỹ năng chống đuối nước cho trẻ. Khi trẻ tắm tại bể bơi, biển, chơi gần sông, suối, ao, hồ cần có người lớn giám sát; lấp các hố, giếng nước không cần thiết. Khi phát hiện người đuối nước hãy hô hoán và dùng cây sào, phao, dây... để họ bám và kéo vào bờ; không nhảy xuống nước cứu người khi không biết bơi và không có kỹ năng cứu đuối nước. Người lớn cần trang bị kiến thức để sơ cứu ban đầu cho người bị đuối nước.
         
Thực hiện nghiêm công tác an toàn PCCC và CNCH là góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nhà.

Tác giả bài viết: Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây