Logo CAND

Công an huyện Vân Canh phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thứ ba - 23/01/2024 07:05 317 0
Thời gian qua, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Vân Canh có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác vận động quần chúng, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) từ cơ sở. Các Già làng, Trưởng bản, Bí thư Chi bộ cơ sở, người có uy tín luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Họ là những người đi đầu, là tấm gương sáng trong vùng đồng bào DTTS địa phương.
Vân Canh hiện có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, với khoảng hơn 32.683 người/9.306 hộ, chủ yếu là dân tộc Kinh, Bana, Chăm, Thái, Mường, Cơ ho,... tập trung tại các xã Canh Liên, Canh Hòa, Canh Thuận, Canh Hiệp và thị trấn Vân Canh. Trong đó, những người có uy tín, các Già làng, Trưởng bản, Bí thư Chi bộ cơ sở, người có uy tín là những “cánh tay nối dài”, cầu nối, mối dây liên kết giữa ý Ðảng với lòng dân.
         
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện Vân Canh, các lực lượng chức năng, nòng cốt là Công an huyện Vân Canh, đã tổ chức vận động, tranh thủ 107 người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS. Hằng năm, chính quyền địa phương đều tổ chức Hội nghị “Gặp mặt người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số” để gặp gỡ, ghi nhận và tuyên dương những thành tích, đóng góp tích cực trong phong trào TDBVANTQ, công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương của những người có uy tín trong đồng bào DTTS huyện Vân Canh.

         
Trong tình hình mới, các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện âm mưu "diễn biến hòa bình", xúi dục, lôi kéo đồng bào DTTS, đặc biệt là số quần chúng Nhân dân có nhận thức hạn chế để chống phá Đảng, Nhà nước; nhất là kích động biểu tình, phá rối an ninh, bạo loạn, khủng bố như vụ việc xảy ra tại Cư Kuin, Đắk Lắk vừa qua. Nhưng với tấm lòng son sắt, thủy chung, trước sau như một, trung thành tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước, cộng đồng các dân tộc trên địa bàn đã phát huy sức mạnh đoàn kết, đề cao cảnh giác, kiên quyết không nghe theo lời kẻ xấu kích động, xúi giục, sẵn sàng đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thâm độc của kẻ thù, giữ vững sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đặc biệt là vùng đồng bào DTDS.

         
Trong năm qua, nhiều Già làng, Trưởng bản, Bí thư Chi bộ cơ sở, người có uy tín đã tích cực tham gia cùng với chính quyền địa phương giải quyết nhanh chóng, dứt điểm, không dây dưa kéo dài nhiều vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân. Những người này còn chung tay cùng địa phương giáo dục bà con không nghe và không làm theo lời kẻ xấu, những điều trái pháp luật; tuyên truyền cho bà con hiểu được chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động bà con và gia đình xây dựng khối đoàn kết ở khu dân cư, gia đình văn hóa. Tiêu biểu có thể kể đến như:
1 17
Anh Đoàn Văn Dặm (thứ 2 từ trái qua hàng trên) tặng quà thiếu nhi
nhân dịp tết Trung thu 2023 tại Đắk Đưm, TT Vân Canh
Năm 2023, chính quyền địa phương tiến hành thảo luận, trao đổi về phương án đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Hồ Suối Phướng (có liên quan đến đất canh tác của các hộ dân tại Đắk Đưm, thị trấn Vân Canh). Anh Đoàn Văn Dặm, người có uy tín tại Đắk Đưm, thị trấn Vân Canh đã tích cực tuyên truyền, giải thích cho người dân trong khu phố về tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án; vận động bà con bình tĩnh lắng nghe, trao đổi và chấp hành các quy định của Nhà nước. Người dân không nên mất bình tĩnh dễ xảy ra xung đột giữa các bên liên quan; tuyệt đối không nghe lời kẻ xấu kích động, xúi dục, dẫn đến vi phạm pháp luật. Đến lúc này, mặc dù còn nhiều bất đồng về phương án đền bù, giải phóng, nhưng tập thể Nhân dân tại Đắk Đưm vẫn luôn tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và chấp hành tốt các quy định; không tổ chức tụ tập đông người, gây mất an ninh, trật tự địa phương.
2 15
Anh Đinh Minh Trưa (ngoài cùng bên phải) tham gia tặng quà
trong chương trình “Xuân ấm vùng cao” do đơn vị kết nghĩa tổ chức.
Anh Đinh Minh Trưa, ông Sô Minh Tình, những người có uy tín tại làng Kà te, xã Canh Thuận thường xuyên nhắc nhở mọi người trong làng phải cảnh giác, không nói và làm trái với mô hình “3 không + 2”. Đó là: Không để Fulro Đề-ga móc nối hoạt động; không để tôn giáo tuyên truyền phát triển đạo trái phép; không để tập tục lạc hậu khôi phục phát triển, Nhân dân tự giải quyết mâu thuẫn tại cơ sở. Chủ động tìm hiểu, kịp thời hòa giải những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân với phương châm: Giải quyết ngay tại cơ sở, không để xảy ra hoặc ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra. Đặc biệt, là việc tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia, sinh hoạt đạo trái phép. Các hoạt động tích cực của anh Trưa, ông Tình góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh tuyến núi, an ninh cơ sở tại Kà te, xã Canh Thuận nói riêng và huyện Vân Canh nói chung.
3 7
Ông Sô Minh Tình trong Chương trình “Tết Nhân ái” xuân Giáp Thìn 2024
Trên đây chỉ là một số trong rất nhiều hoạt động ý nghĩa, tích cực mà các Già làng, Trưởng bản, Bí thư Chi bộ cơ sở, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Vân Canh đã đạt được. Thời gian tới, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền địa phương, Công an huyện Vân Canh tiếp tục duy trì, đẩy mạnh và phát huy hơn nữa vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS, hướng đến mục tiêu xây dựng bản, làng giàu mạnh, dân chủ, văn minh, bảo đảm giữ vững an ninh tuyến núi, an ninh trật tự cơ sở.

Tác giả bài viết: Viết Hưng - CAH Vân Canh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây