Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Xử lý nghiêm hành vi chứa chấp sử dụng ma túy.

Thứ tư - 02/06/2021 16:42 622 0
Thời gian gần đây, lực lượng phòng chống ma túy toàn tỉnh đã và đang đấu tranh quyết liệt với tội phạm và tệ nạn ma túy lợi dụng khách sạn, nơi vui chơi, giải trí để hoạt động.
      Những năm về trước, không hiếm trường hợp chủ khách sạn, nhà trọ, hay karaoke, vũ trường bị xử phạt hành chính do thiếu trách nhiệm trong quản lý để đối tượng ma túy ẩn náu, tổ chức sử dụng ma túy hoặc thậm chí là mua bán ma túy. Tuy nhiên, bị xử lý hình sự là điều chưa từng xảy ra. Khi cơ quan chức năng phát hiện, bắt quả tang các đối tượng thuê phòng (khách sạn, nhà trọ hay phòng hát) để “bay, lắc”… chủ các cơ sở trên đều khai báo rằng mình không biết, không hay… và chấp nhận hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Thế nhưng, thời gian gần đây, việc áp dụng phương pháp… 3 không (không biết, không hay, không thấy) đã không còn là lá bùa hộ mệnh nữa. Nhiều chủ cơ sở lưu trú, chủ quán karaoke đã phải vào tù, phải trả giá vì hành vi chứa chấp sử dụng chất ma túy.
      Gần đây nhất, Võ Lê Minh (31 tuổi, trú KV 5, phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn) - chủ khách sạn Valas ở phường Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn đã bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “chứa chấp sử dụng chất ma túy”. Vào khuya 9/5/2021, Cảnh sát phòng chống ma túy Công an tỉnh đột kích vào khách sạn này phát hiện 15 đối tượng thanh niên, cả nam lẫn nữ đang sử dụng ma túy. Tại thời điểm đó, Võ Lê Minh cũng khai không biết khách sử dụng ma túy, tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra chứng minh được rằng Minh biết các đối tượng thuê phòng để sử dụng ma túy nhưng vẫn chấp nhận cho đối tượng thuê phòng.
      Cũng trước đó khoảng một tháng, Đặng Trung (SN 1991, trú phường Đập Đá, Thị xã An Nhơn cùng Phan Minh Phụng (39 tuổi, trú huyện Phù Cát), Nguyễn Văn Mạnh (24 tuổi) và Trần Tiến Đạt (24 tuổi) cùng trú thị xã An Nhơn đã bị khởi tố, bắt tạm giam cũng về hành vi tương tự.
Cơ quan CSĐT Công an Thị xã An Nhơn thực hiện lệnh bắt chủ Karaoke Las Vegas vì hành vi chứa chấp sử dụng chất ma túy
Cơ quan CSĐT Công an Thị xã An Nhơn thực hiện lệnh bắt chủ Karaoke Las Vegas vì hành vi chứa chấp sử dụng chất ma túy
      Trong khi đó, liên quan đến tội danh này, Lê Thị Sen (SN 1979, trú TP.Quy Nhơn) vừa bị TAND tỉnh tuyên phạt 7 năm tù về tội “chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”. Trong thời gian làm quản lý khách sạn trên địa bàn phường Hải Cảng, Lê Thị Sen đã làm ngơ, thu lợi bất chính số tiền 4.000.000 đồng để 1 số đối tượng thuê phòng sử dụng ma túy. “Bị cáo thấy nhiều khách sạn khác họ cũng làm ngơ, để khách thuê muốn làm gì thì làm nên mình cũng bỏ mặc, miễn trả tiền phòng đầy đủ. Lúc đó tình hình kinh doanh cũng ế ẩm, khó khăn nên cũng làm liều. Giờ nghĩ lại thấy hối hận lắm”. Bị cáo Lê Thị Sen cúi đầu, cố ngăn dòng nước mắt.   
Lê Thị Sen, ngoài cùng bên trái
Lê Thị Sen, ngoài cùng bên trái
      Vì lợi nhuận trong kinh doanh, nhiều trường hợp chủ cơ sở lưu trú, dịch vụ vui chơi biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn làm ngơ, tiếp tay cho các đối tượng ma túy hoạt động. “Thời gian tới đây, lực lượng Công an sẽ tiếp tục tấn công trấn áp mạnh mẽ hơn nữa với tội phạm ma túy. Quan điểm của chúng tôi là đánh mạnh, đánh trúng và triệt xóa những nơi đối tượng thường ẩn nấp hoạt động, trong đó có khách sạn, nhà trọ, nơi vui chơi… Các chủ cơ sở kinh doanh lưu trú, karaoke cần tuân thủ đúng pháp luật, đừng vì lợi nhuận mà chứa chấp, nếu không sẽ bị xử lý hình sự tùy theo mức độ vi phạm”. Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên – Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định khẳng định.
Minh Ngọc
 

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây