Logo CAND

Phát huy tốt vai trò của Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trong giải quyết mâu thuẫn nội bộ Nhân dân ở xã An Quang, huyện An Lão.

Thứ hai - 14/10/2024 20:37 27 0
An Quang là xã vùng cao có nhiều đồng bào dân tộc H’re sinh sống nhưng tình trạng mâu thuẫn nội bộ Nhân dân, như mâu thuẫn vợ chồng, tranh chấp đất vườn, hoa màu, con cái uống rượu say quấy phá, hỗn láo với cha mẹ…vẫn còn xảy ra; phần lớn những việc tuy chưa vi phạm pháp luật nhưng nếu không giải quyết dứt điểm ngay từ ban đầu sẽ diễn ra âm ỉ trong bản làng và là một trong những nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật, gây mất an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, Công an xã An Quang đã phát huy vai trò của Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở các thôn trong công tác nắm bắt tình hình, tham mưu cho Tổ hòa giải thôn giải quyết thành công 07 vụ mâu thuẫn nội bộ Nhân dân. Điển hình, do mâu thuẫn trong tiền bạc và ghen tuông, nghi vợ mình ngoại tình, từ tháng 6/2024 đến nay, ông Đinh Văn Hồ ở thôn 5, xã An Quang thường xuyên uống rượu say, cãi nhau, có hành vi bạo lực gia đình với vợ là bà Đinh Thị Tiêm. Mặc dù, sự việc đã được dòng họ gặp gỡ hai vợ chồng, khuyên răn nhưng ông Hồ vẫn không hề thay đổi tính nết. Đồng chí Đinh Văn Đức với vai trò vừa là Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ ANTT thôn 5 phát huy vai trò của người có uy tín và Tổ hòa giải thôn đã tổ chức họp kiểm điểm vợ chồng ông Hồ, nói rõ những cái sai, cái quấy để ông Hồ hiểu ra, kí cam kết không vi phạm nữa.
11 15
Tổ ANTT thôn 5 tham gia giải quyết mâu thuẫn vợ chồng ông Đinh Văn Hồ.
Do tranh chấp bốn cây cau trồng ở ranh giới đất vườn mà ông Đinh Văn Nea và bà Đinh Thị Bơi cùng trú thôn 4, xã An Quang, là hàng xóm láng giềng với nhau đã xảy ra cãi vã nhiều lần. Nắm bắt được tình hình đó, đồng chí Đinh Văn Khôn, Tổ trưởng Tổ ANTT thôn 4 đã báo cáo sự việc lên Chủ tịch UBND xã đề nghị cán bộ địa chính xã xuống thực địa đo đạc, xác định lại ranh giới đất, đồng thời tiến hành làm việc giữa hai bên, xác minh lịch sử, nguồn gốc của cây cau để làm cơ sở cho Tổ hòa giải thôn mời các bên đến để hòa giải. Sau khi được hòa giải, hai bên đã nhận thức được cái đúng, cái sai và bắt tay vui vẻ, tình làng, nghĩa xóm gắn kết lại như xưa.

Đồng chí Trung tá Bùi Đức Lợi, Trưởng Công an xã An Quang chia sẻ: “Hơn ai hết, Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là người sinh ra từ làng, am hiểu sâu sắc phong tục, tập quán, ngôn ngữ, văn hóa và tình hình địa phương, họ không chỉ hỗ trợ cho lực lượng Công an xã bảo đảm ANTT ngay từ cơ sở mà còn là cầu nối quan trọng giúp người dân tháo gỡ những khó khăn khi xảy ra mâu thuẫn. Thời gian đến, Công an xã sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng này trong công tác bảo đảm ANTT ở địa phương”.

Tác giả bài viết: Nhật Chương - CAX An Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây