Logo CAND

Nỗi lo mùa nắng nóng mỗi hộ gia đình.

Thứ tư - 17/05/2023 14:58 697 0
Hiện nay, thời tiết đang ở cao điểm của mùa nắng nóng cùng với nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao như điều hòa, quạt, thiết bị điện phải liên tục vận hành trong điều kiện thời gian nhiều giờ liền trong ngày.
Nỗi lo mùa nắng nóng mỗi hộ gia đình.
Các hộ gia đình cần bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ.
         
Đặc điểm chung các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người thường xảy ra đêm khuya hoặc rạng sáng, khi người dân đang say giấc. Nguyên nhân dẫn đến tử vong nhiều nhất khi có sự cố là do hít phải khói, khí độc sinh ra khi có cháy, nổ xảy ra. Vì vậy, điều tiên quyết đầu tiên khi có cháy là cần bình tĩnh, suy xét để tìm lối thoát nạn an toàn để thoát ra ngoài.
         
Đặc biệt, nhà ở khu dân cư rất phổ biến dạng nhà ống, chỉ có một cửa ra vào kiêm lối thoát nạn, khi xảy ra cháy sẽ hết sức nguy hiểm. Việc trang bị kỹ năng thoát hiểm; thiết kế các đường “thoát nạn” và trang bị dụng cụ thoát hiểm, phương tiện chữa cháy (Thang dây, mặt nạ phòng độc, kìm, búa tạ, bình chữa cháy xách tay…) đối với mỗi ngôi nhà là điều hết sức cần thiết.

         
Để đảm bảo an toàn PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đưa ra một số lưu ý, khuyến cáo sau đây:

         
1.
Mỗi hộ dân cần tính toán, thiết kế, thi công lắp đặt hệ thống điện trong nhà đảm bảo tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật; nên lựa chọn dây điện có chất lượng cao để đi ngầm trong tường; lựa chọn dây dẫn điện có tiết diện phù hợp với khả năng chịu tải của thiết bị tiêu thụ điện; các mối nối dây điện phải đảm bảo đúng kỹ thuật, nối so le và được quấn băng cách điện.

         
2.
Không câu móc, đấu nối điện tùy tiện; không luồn dây điện qua mái lá, mái tôn; không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào cùng một ổ cắm; không nên sạc điện thoại, máy tính, xe điện qua đêm.

         
Ngoài ra, trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà, người dân cần kiểm tra nơi đun nấu, nơi thắp hương thờ cúng; tắt các thiết bị không cần thiết; lựa chọn dây dẫn điện có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng; thường xuyên kiểm tra, thay thế các thiết bị điện và mạng điện hư hỏng.

         
3.
Khi trong gia đình đun nấu, đốt vàng mã phải có người trông coi. Lựa chọn nhiên liệu, thiết bị đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Người dân cần khóa van bình gas, tắt bếp khi không sử dụng và thường xuyên kiểm tra, kịp thời thay thế thiết bị hư hỏng.

 
2 640x468
         
4.
Một lưu ý nữa đó là, các hộ dân không nên thiết kế, lắp đặt "chuồng cọp", trường hợp cần thiết nên bố trí ô cửa để thoát hiểm. Mỗi gia đình cần có phương án thoát nạn và chia sẻ cho các thành viên trong gia đình biết. Các gia đình nên hạn chế để trẻ em ở nhà một mình, không để trẻ em chơi đùa tại khu vực ban công;...

         
Khi xảy ra cháy, nếu phải băng qua lửa, khói, người dân phải dùng khăn ướt để bảo vệ cơ quan hô hấp; không trú ẩn dưới gầm giường, tủ quần áo, trong nhà vệ sinh; trước khi mở cửa dùng mu bàn tay kiểm tra nhiệt để tránh bị lửa tạt.

Tác giả bài viết: Mậu Tú

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây