XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Tăng cường PCCC mùa nắng nóng.

Thứ hai - 24/04/2023 21:29 445 0
Vào mùa nắng nóng là thời điểm tình hình cháy, nổ có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng cháy, chữa cháy trong cao điểm mùa nắng nóng năm nay, ngay từ đầu năm, Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC.
Diễn tập PCCC ở kho xăng dầu Quy Nhơn.
Diễn tập PCCC ở kho xăng dầu Quy Nhơn.
Từ đầu năm đến nay, theo chức năng, nhiệm vụ được phân cấp, lực lượng Công an từ tỉnh xuống huyện, xã trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 90 buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức kết hợp truyền đạt kỹ năng thoát nạn trong đám cháy cho 11 khu dân cư, 21 trường học, thu hút hàng ngàn học sinh, người dân tham gia.
         
Điểm mới năm nay, Công an các phường, xã đã xây dựng và nhân rộng các mô hình về PCCC nhất là mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”, mô hình này phát huy sự đoàn kết, khả năng PCCC từ cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”.
Hiện nay, địa bàn tỉnh đã thành lập 11 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Các mô hình được xây dựng tại các khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao. Các tổ liên gia chuẩn bị dụng cụ, phương tiên, sẵn sàng dập tắt đám cháy, khi có cháy xảy ra. Mới đây, 31/3/2023, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với Công an thành phố Quy Nhơn, UBND phường Ngô Mây tổ chức ra mắt và diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” chợ Khu 6. Buổi thực tập đã hướng dẫn kỹ năng thoát nạn trong đám cháy và sự cố; các bước xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra; kỹ thuật, cách sử dụng một số trang thiết bị PCCC ban đầu cho các tiểu thương và bà con có nhà trong khu vực chợ…

         
Ngoài ra, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH còn xây dựng, triển khai 16 phương án diễn tập PCCC ở các công ty, trường học khu dân cư, chung cư, siêu thị. Trong đó, buổi diễn tập tại kho xăng dầu Quy Nhơn diễn ra đầu tháng 4 vừa qua là phương án có quy mô lớn nhất, huy động nhiều lực lượng. Đồng chí Đại tá Lê Hồng Thái, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: “Làm tốt công tác phòng cháy để giảm bớt việc chữa cháy là phương châm của người lính PCCC. Năm nay, chúng tôi chỉ đạo tăng cường nhiều biện pháp phòng cháy, trong đó triển khai mạnh các phương án diễn tập ngay từ đầu năm. Công tác diễn tập từ thực tế giúp việc phòng cháy cho lực lượng tại chỗ có kinh nghiệm, hiểu biết về công tác phòng cháy chữa cháy, nắm vững biện pháp phòng tránh cháy nổ, tích cực chủ động trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn phòng cháy chữa cháy. Đồng thời, qua đây công tác diễn tập cũng là dịp để kiểm tra phương tiện, kiểm tra sự ứng phó của lực lượng chữa cháy tại chỗ và sự phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và quan trọng hơn đó là việc nâng cao ý thức của người dân sinh sống tại khu đô thị, chủ động, tích cực phòng ngừa và chấp hành quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy”.
         
Lực lượng Công an còn phối hợp hướng dẫn người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình thường xuyên tổ chức kiểm tra an toàn PCCC và CNCH để chủ động phát hiện, loại trừ những nguy cơ dẫn đến cháy, nổ, sự cố, tai nạn, trong đó tập trung kiểm tra các điều kiện như đường, lối thoát nạn, thiết bị PCCC, hệ thống điện; phối hợp tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố và các đối tượng khác nhằm nâng cao kỹ năng, đảm bảo hoạt động có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH theo phương châm “4 tại chỗ”. Trong tháng 4 này, P
hòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh tổ chức 02 lớp tập huấn, tuyên truyền hướng dẫn về PCCC và CNCH ở hộ gia đình cho 200 CBCS là Công an cấp xã.
         
Theo Thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH: Thời gian tới, để công tác PCCC đạt hiệu quả cao, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi có cháy, nổ xảy ra, nhất là trong cao điểm mùa nắng nóng, lực lượng Công an trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục tăng cường phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC, CNCH, thoát nạn cho người dân; phấn đấu 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây