Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Đảm bảo AN-TT từ các mô hình.

Thứ ba - 20/12/2022 16:43 270 0
Trong năm 2022, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, trong đó việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến và hoạt động tự quản về AN-TT đã nâng cao ý thức và trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo AN-TT trên địa bàn.
Đảm bảo AN-TT từ các mô hình.
Để huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn AN-TT ở cơ sở, Công an phường Tam Quan Bắc đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố, kiện toàn và duy trì các tổ chức quần chúng làm công tác AN-TT ở cơ sở. Trong năm, Công an phường đã duy trì 4 mô hình về AN-TT gồm: mô hình: "Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên với công tác phòng chống trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích", mô hình: "Đoạn đường tự quản do Hội đoàn thể quản lý", mô hình: "Trường học thân thiện, học sinh tích cực, tự quản về AN-TT" và mô hình: "Hội nông dân khu phố Dĩnh Thạnh tố giác tội phạm". Trong đó mô hình:” Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên với công tác phòng chống trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích” hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo mọi tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia và được nhân rộng 10/10 khu phố trên địa bàn phường.
         
Hiệu quả thiết thực nhất của các mô hình này chính là đã khơi dậy được ý thức người dân chấp hành pháp luật, nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm của người dân. Từ đó, giúp cơ quan Công an kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm và giải quyết các vụ việc xảy ra liên quan đến AN-TT ngay tại cơ sở. Tháng 10 vừa qua, ông Nguyễn Trọng Đạo là thành viên mô hình đã cảnh giác bắt 02 đối tượng chuyên thực hiện các vụ trộm cắp trên địa bàn… Nhờ tinh thần cảnh giác, ông Đạo phát hiện 04 đối tượng Huỳnh R (SN 2006), Huỳnh Mai Gia V (SN 2006), Huỳnh Nguyễn N (SN 2006), Nguyễn Trọng D (SN 2006) cùng trú khu phố Ca Công, phường Hoài Hương đi 02 xe mô tô rủ nhau ra phường Tam Quan Bắc để trộm. Bọn chúng ra đến cơ sở sửa chữa máy ghe của ông Lê Văn T (ở Thiện Chánh 1, Tam Quan Bắc) trộm 01 bộ hộp số (dùng cho động cơ ghe) trị giá khoảng 7,5 triệu đồng. Khi các đối tượng chở đi tiêu thụ đã bị ông Đạo phát hiện, phối hợp cùng một số Cựu chiến binh khác bắt các đối tượng giao cho Công an phường. Trước đó ngày 26/8/2022, các thành viên Hội Cựu chiến binh đã phát hiện La Văn Cương (SN 1998 ở khu phố Thiện Chánh, phường Tam Quan Bắc) trộm cắp tài sản. Lợi dụng việc bà Đào Thị Phúc (44 tuổi ở cùng địa phương) thuê sửa chữa nhà, đối tượng La Văn Cương đã lén lút trộm cắp hơn 08 triệu đồng và 01 dây chuyền có trọng lượng 6 chỉ vàng 18k, ước tính thiệt hại hơn 32 triệu đồng sau đó đem về nhà cất giấu. Vụ việc đã được chuyển giao Công an thị xã Hoài Nhơn khởi tố đối tượng. 

 
115 8695 mxf snapshot 00 01 640x360
         
Ngoài ra, trong năm 2022, Công an phường Tam Quan Bắc đã tham mưu cho UBND phường thành lập 02 mô hình mới để phù hợp với tình hình AN-TT ở địa phương. Tháng 6/2022 ra mắt mô hình dân vận khéo
Kết nối Zalo vì bình yên phường Tam Quan Bắc”. Mô hình này đã nhận nhiều tin cung cấp tố giác tội phạm từ Nhân dân. Cũng qua trang zalo, Công an phường kịp thời thông báo thủ đoạn trộm cắp, lừa đảo của các đối tượng khi đến địa phương hoạt động. Các thông báo về tiện ích làm mã định danh điện tử cấp độ 02 cũng đến với người dân kịp thời thông qua trang zalo...Tháng 10/2022, Công an phường tiếp tục ra mắt mô hình “Khu phố an toàn về PCCC” tại khu phố Trường Xuân Tây. Đây là địa bàn có nhiều tàu thuyền, vì vậy người dân cần có ý thức PCCC tránh hoả hoạn xảy ra trên thuyền đánh bắt hải sản.

         
06 mô hình ở phường Tam Quan Bắc đã góp phần tích cực giúp lực lượng Công an điều tra, làm rõ 09 vụ phạm pháp hình sự giảm 12 vụ so với năm trước. Theo đồng chí Đại uý Lê Văn Trạng, Phó Trưởng Công an phường Tam Quan Bắc cho biết: "Có thể nói, các mô hình tự quản về AN-TT đã hoạt động có hiệu quả, đảm bảo giải quyết tốt các vụ việc nhỏ phát sinh ở cơ sở. Nhờ đó, các vụ việc liên quan đến AN-TT và những mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân cơ bản được phát hiện và giải quyết dứt điểm, không để phát sinh điểm nóng và các mâu thuẫn kéo dài, góp phần phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo AN-TT tại địa phương".

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây