XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình tham gia khiếu kiện.

Thứ năm - 01/12/2022 20:01 723 0
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành văn bản yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân theo Luật Tiếp công dân năm 2013, Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18 tháng 02 năm 2019 của Bộ Chính trị và Quy chế số 08-QC/TU ngày 29 tháng 8 năm 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm của Người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; tổ chức tốt việc tiếp dân đột xuất, đối thoại với công dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, đông người khi mới phát sinh. Tiếp công dân phải gắn với việc kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân, không để kéo dài, gây bức xúc, khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan cấp trên.
Xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình tham gia khiếu kiện.
Thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 15/KH-TCT ngày 01 tháng 3 năm 2019 của Tổ công tác của tỉnh về việc kiểm tra, rà soát và giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, kéo dài đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và Chủ tịch UBND tỉnh; thông báo công khai cho Nhân dân địa phương biết về kết quả giải quyết vụ việc của các cơ quan có thẩm quyền. Tổng kết, đánh giá việc thực hiện kiểm tra, rà soát và đề xuất cấp thẩm quyền giải quyết phù hợp đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài có nguyên nhân vướng mắc do chính sách, pháp luật.
         
Quá trình chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phải quán triệt thực hiện tốt phương châm dân chủ đi đôi với kỷ cương pháp luật; cần tăng cường đối thoại công khai, dân chủ, tôn trọng lắng nghe các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của công dân; vận dụng linh hoạt, phù hợp với các chính sách, pháp luật để bảo đảm giải quyết hài hòa lợi ích của Nhà nước, Nhân dân và Nhà đầu tư, tạo sự đồng thuận để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại. Có hình thức xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với những phần tử quá khích, lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự công cộng, cản trở, chống đối, xúc phạm người thi hành công vụ, tổ chức cho người khác khiếu kiện trái pháp luật.

         
Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

         
Tăng cường thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị về các lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu kiện của công dân, như: Công tác quy hoạch, việc thu hồi đất, xác nhận nguồn gốc đất, thời điểm xây dựng nhà ở, số nhân hộ khẩu, phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng...

         
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời, nghiêm khắc những trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, giải quyết chậm trễ các vụ việc thuộc thẩm quyền để công dân đi lại nhiều lần, bức xúc, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, làm ảnh hưởng tình hình an ninh chính trị trên địa bàn; tổng hợp và báo cáo tình hình, kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân để UBND tỉnh báo cáo Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương.

         
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các địa phương phối hợp với các đơn vị có liên quan nắm chắc tình hình, quản lý chặt số đối tượng khiếu kiện phức tạp trên địa bàn; có biện pháp ngăn chặn kịp thời những trường hợp lợi dụng quyền tự do dân chủ để lôi kéo, kích động người khiếu nại, tố cáo gây mất trật tự công cộng, xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình tham gia khiếu kiện.

Tác giả bài viết: Thiên Trúc - BTC Tỉnh ủy

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây