Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Phù Cát: Tập trung xử lý các trường hợp vi phạm đất đai ở các địa phương ven biển.

Thứ năm - 01/12/2022 16:23 602 0
Thời gian qua, nhất là từ khi tuyến đường ven biển 639 được hình thành, tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình trái phép và sử dụng đất sai mục đích ở các xã, thị trấn ven biển của huyện Phù Cát diễn biến phức tạp và ngày càng gia tăng. Trước tình trạng trên, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm.
Ảnh: Cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép ở thị trấn Cát Tiên
Ảnh: Cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép ở thị trấn Cát Tiên
Theo thống kê của của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện, toàn huyện Phù Cát có 99 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực đất đai, với tổng diện tích gần 195.750 m2, tập trung ở các xã Cát Khánh, Cát Thành, Cát Hải và thị trấn Cát Tiến. Trong đó, có 51 trường hợp lấn chiếm đất đai để xây dựng công trình trái phép; 09 trường hợp lấn chiếm đất đai, đổ đất nâng nền; 28 trường hợp lấn chiếm đất đai, rào bao xung quanh; 09 trường hợp  hủy hoại đất và 02 trường hợp mua, bán trao tay không hợp pháp. Các vụ vi phạm này xảy ra ở nhiều thời điểm, tính chất, đặc điểm khác nhau. Theo đó, để chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại và tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng; UBND huyện đã thành lập tổ công tác kiểm tra đôn đốc UBND các xã, thị trấn ven biển về công tác xử lý lấn, chiếm đất đai, xây dựng công trình trái phép; đồng thời yêu cầu các địa phương tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản; quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị; tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp lấn, chiếm đất đai, xây dựng công trình trái phép… Đến nay, các địa phương đã xử lý, vận động tháo dỡ và cưỡng chế tháo dỡ đối với 51 trường hợp vi phạm và đang tập trung thực hiện các bước xử lý đối với các trường hợp còn lại theo đúng quy định. 
thao do nha xay dungtrai phep o thi tran cat tien 479x640
Tháo dỡ nhà xây dựngtrái phép ở thị trấn Cát Tiến
Trong xử lý các trường hợp vi phạm, các ngành chức năng và địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động và đã có nhiều người nhận thức được sai trái của mình nên đã tự giác tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.
         
Ông Võ Thanh Nhật ở thôn Hóa Lạc, xã Cát Thành cho biết: “Gia đình tôi có vườn dừa xiêm hơn 1000m2, từ khi có đường 639 mở ra sát vườn, tận dụng bóng mát dưới tán dừa, tôi xây dựng chòi quán để bán nước phục vụ khách đi đường. Nhưng chính quyền địa phương đã đến tuyên truyền, vận động việc làm này là sai với quy định của luật đất đai nên tôi chấp hành, tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.”

         
Tại xã Cát Khánh, địa phương có số trường hợp vi phạm nhiều nhất với 42 trường hợp. Trước tình trạng trên, địa phương đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm. Đến nay, xã đã vận động tháo dỡ và tổ chức tháo dỡ 15 trường hợp xây dựng nhà trái phép, 20 trường hợp trồng trụ bê tông rào bao quanh lấn chiếm đất và đã lập hồ sơ chuẩn bị cưỡng chế đối với 07 trường hợp vi phạm còn lại.
xa cat khanh tochuc cuong che thao do cong trinh vi pham o thon chanh loi 640x360
Tháo dỡ một trường hợp xây dựng vi phạm dọc tuyến đường 639
Về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Khánh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, xã Cát Khánh đã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác kiểm tra, sà soát các trường hợp vi phạm và tiến hành lập biên bản, xử lý từng trường hợp. Hiện nay, ban chỉ đạo của xã đang tiếp tục thực hiện các biện pháp để kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trong việc xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp cũng như các trường hợp lấn, chiếm đất đai trên địa bàn để lập lại trật tự trong việc quản lý đất đai trong thời gian đến”.
         
Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát cho biết: “Hiện nay, UBND huyện đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã Cát Khánh, Cát Thành, Cát Hải, thị trấn Cát Tiến tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm còn lại, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/12, nhằm lập lại trật tự trên lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên - môi trường, quyết tâm không để xảy ra các trường hợp vi phạm trong thời gian tới”.

Tác giả bài viết: Trường Giang - CTV Phù Cát

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây