Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Công an xã An Hòa, huyện An Lão cảnh báo và tuyên truyền cho người dân về các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng.

Thứ tư - 25/09/2024 10:20 191 0
Thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và đời sống Nhân dân. Trong đó, nổi lên là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp, có xu hướng phát triển mạnh, tăng về cả số lượng, mức độ và hậu quả thiệt hại với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi, xảo quyệt bằng việc sử dụng công nghệ thông tin, viễn thông làm công cụ, phương tiện phạm tội.
Công an xã An Hòa, huyện An Lão cảnh báo và tuyên truyền cho người dân về các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng.
Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi như chiếm quyền sử dụng các tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo…), mạo danh người thân, mượn tiền giải quyết việc gấp; giả danh cơ quan thực thi pháp luật, cán bộ cơ quan nhà nước, nhân viên ngân hàng; thông báo trúng thưởng, gửi tin nhắn rác, hỗ trợ chuyển đổi sim từ 3G lên 4G; trao đổi, mua bán hàng hóa qua mạng; kêu gọi đầu tư kinh doanh đa cấp, tiền ảo, thiết lập các trang mạng ngân hàng giả mạo để lấy dữ liệu thông tin khách hàng; sử dụng giấy tờ giả mở tài khoản, giả mạo chứng từ để chuyển tiền, rút tiền, vay tiền; lợi dụng phòng, chống dịch bệnh. Quá trình hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các đối tượng thường xuyên thay đổi thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, sử dụng tài khoản ảo, thay đổi địa bàn hoạt động, cư trú nhằm đối phó với công tác phòng ngừa, điều tra xử lý của cơ quan chức năng.
 
33 12

Tính đến ngày 15/9/2024 trên địa bàn huyện An Lão xảy ra 02 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, số tiền bị chiếm đoạt gần 200.000.000 đồng, trong đó địa bàn xã An Hòa xảy ra 01 vụ cụ thể: Khoảng 09h00’ ngày 13/5/2024, ông T.N.A (1977) trú tại xã An Hòa, huyện An Lão nhận được điện thoại của 02 đối tượng lạ tự xưng là cán bộ Công an, hướng dẫn ông T.N.A tải app dịch vụ công quốc gia để đồng bộ căn cước công dân, ông T.N.A làm theo hướng dẫn sau đó phát hiện số tiền 91.100.000đ trong tài khoản ngân hàng đã bị mất.
         
Nhằm kịp thời thông tin đến người dân về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng, Công an xã An Hòa cùng với Lực lượng ANTT ở cơ sở phối hợp với các cơ quan, trường học, Ban Nhân dân các thôn phát tờ rơi tuyên truyền về 15 thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng thường gặp để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho Công an xã để có biện pháp giải quyết.

 
44 8

Công an xã An Hòa khuyến cáo cán bộ và người dân ba kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin cá nhân:

1. Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân của mình trên mạng.

- Trừ khi chắc chắn thông tin được sử dụng có kiểm soát, không nên gửi thông tin cá nhân như căn cước công dân, hộ chiếu, bằng lái xe... qua mạng.

- Người dân cần đảm bảo chỉ cung cấp thông tin cá nhân cho cá nhân và tổ chức tin tưởng.

2. Thiết lập mật khẩu an toàn và 2 lớp

Để bảo vệ tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo, Tiktok, Instagram...) của mình, người dân cần sử dụng mật khẩu an toàn. Mật khẩu nên dài hơn 8 ký tự và bao gồm cả chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt; nên đổi mật khẩu thường xuyên và không nên sử dụng mật khẩu giống nhau cho nhiều tài khoản khác nhau. Người dân cần lập mật khẩu 2 lớp để khi có kẻ xấu truy cập vào tài khoản của mình sẽ được cảnh báo đến điện thoại đã đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ.

3. Chủ động tìm hiểu về các mối đe dọa từ không gian mạng
         
Người dân cần chủ động tìm hiểu về các phương thức bảo mật thông tin, cập nhật những tin tức mới nhất về các mối đe dọa bảo mật và học cách phòng ngừa. Cần sử dụng các công cụ bảo mật như phần mềm chống virus và phần mềm chống đánh cắp thông tin để bảo vệ tài khoản của mình trên mạng.

Tác giả bài viết: Ngọc Á - CAX An Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây