Logo CAND

Thị xã Hoài Nhơn: Nỗ lực giúp người hoàn lương.

Thứ năm - 30/11/2023 09:03 1.117 0
Những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với người chấp hành xong án phạt tù về địa phương, Công an thị xã Hoài Nhơn đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, giúp đỡ họ an tâm lao động, làm lại cuộc đời.
Hiện tại trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn có 243 người chấp hành xong án phạt tù về địa phương. Đảng ủy, lãnh đạo thị xã luôn xác định công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù có ý nghĩa quan trọng về chính trị, xã hội và mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện bản chất của chế độ XHCN và truyền thống nhân đạo tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Làm tốt công tác này sẽ phát huy hiệu quả của việc áp dụng hình phạt, giúp người chấp hành xong án phạt tù nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, sống lương thiện, đồng thời góp phần tích cực vào hoạt động đấu tranh, phòng chống tội phạm nói chung và phòng ngừa tình trạng tái phạm đối với người chấp hành xong án phạt tù nói riêng.

Trong những năm qua, công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn luôn được quan tâm chú trọng, được các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị xã hội thực hiện đồng bộ, quyết liệt với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp, hiệu quả. Đặc biệt từ sau khi Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng, Cơ quan THAHS Công an thị xã đã kịp thời tham mưu cho UBND thị xã ban hành các kế hoạch chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, UBND các xã, phường căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để thực hiện tốt các mặt công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện. Công an thị xã tham mưu UBND thị xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng Công an các xã, phường trong quản lý, giáo dục, cảm hóa người chấp hành xong án phạt tù về địa phương cư trú, tạo điều kiện thuận lợi, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Thượng tá Nguyễn Văn Tiếng, Phó Trưởng Công an thị xã cho biết: “Cơ quan THAHS Công an thị xã thường xuyên rà soát, thống kê đối tượng trong diện cần thiết tái hòa nhập cộng đồng, phối hợp với Chi cục Thi hành án dân sự thị xã xác minh việc chấp hành hình phạt bổ sung và các quyết định khác của bản án để làm cơ sở đưa ra khỏi diện quản lý đối với những trường hợp người chấp hành xong án phạt tù thuộc diện đương nhiên xóa án tích theo quy định của pháp luật. Chúng tôi phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã tổ chức tuyên truyền 500 lượt về nội dung cơ bản Nghị định 49/2020/NĐ-CP; tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể xã hội và nhân dân trong việc xóa bỏ định kiến, kỳ thị và quan tâm giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù hòa nhập cộng đồng. Đồng thời Công an phối hợp với Đài truyền thanh cơ sở xây dựng 608 tin, bài và thông báo với 900 lượt phát thanh trên Đài truyền thanh thị xã và Đài truyền thanh các xã, phường”.
phuong hoai tan ra mat mo hinh giup do nguoi tai hoa nhap cong dong
Phường Hoài Tân ra mắt mô hình giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng
Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn có phường Bồng Sơn và phường Hoài Tân đã xây dựng mô hình “Chung tay quản lý, giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng”. Từ những mô hình điểm trên, Công an thị xã tham mưu UBND thị xã chỉ đạo cho các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, UBND các xã, phường tiếp tục nhân rộng nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, giáo dục, hỗ trợ các thủ tục pháp lý, định hướng nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù về địa phương. Những việc làm trên đã giúp những người một thời lầm lỗi có nghị lực phấn đấu vươn lên trên con đường tìm về “nẻo sáng” của cuộc đời. Nổi bật nhất là trường hợp anh Cao Bay ở phường Hoài Đức. Từ khi được đặc xá tha tù về địa phương, anh Cao Bay mở tiệm bơm lốp ôtô ở trên QL1A, thu nhập ổn định. Không chỉ thế, anh nhiệt tình tham gia giữ gìn AN-TT ở địa phương, nhiều lần cứu giúp người bị tai nạn trên đèo Phú Cũ và tham gia cùng lực lượng Công an truy bắt nhiều đối tượng trộm, cướp khi chúng đi qua QL1A nơi anh sinh sống. Qua rà soát của Công an thị xã, tỷ lệ tái phạm tội của những người chấp hành xong án phạt tù liên tục được kéo giảm.

Tuy đạt được nhiều kết quả khả quan, song công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn cũng còn một số khó khăn nhất định. Sự quan tâm, phối hợp của gia đình và người thân đối với công tác tái hòa nhập cộng đồng chưa thật sự chặt chẽ. Đây đó vẫn còn một số ít bộ phận người dân có tư tưởng định kiến, kì thị. Một số đối tượng sau khi chấp hành xong án phạt tù về địa phương chưa có việc làm, sống buông thả, phụ thuộc gia đình, dễ sa vào tai, tệ nạn hoặc đi làm ăn xa ngoài tỉnh. Trong khi đó, không ít doanh nghiệp sử dụng lao động còn bắt buộc người lao động phải có xác nhận hạnh kiểm, xác nhận không có tiền án, tiền sự trong hồ sơ khiến người chấp hành xong án phạt tù có tâm lý ngại xin việc.

“Thời gian tới, Công an thị xã Hoài Nhơn sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật về công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù về địa phương. Tăng cường công tác phối hợp giữa Công an thị xã với các ban ngành, đoàn thể trong thị xã trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù. Đặc biệt, chú trọng công tác hướng nghiệp dạy nghề và tạo các điều kiện cần thiết để người chấp hành xong án phạt tù sớm tái hòa nhập cộng đồng, góp phần giữ gìn AN-TT trên địa bàn” - Thượng tá Nguyễn Văn Tiếng, Phó Trưởng Công an thị xã cho biết thêm.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây