XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Nỗ lực thực hiện đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT

Thứ năm - 30/06/2022 15:54 473 0
Từ ngày 20.6.2022, thực hiện Kế hoạch số 299 của Cục CSGT- Bộ Công an về cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm nhằm góp phần kiềm chế, ngăn chặn các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra.
Phong CSGT Công an tỉnh tổ chức lễ xuất quân tại Trạm kiểm soát giao thông Tuy Phước nhằm thực hiện đợt cao điểm
Phong CSGT Công an tỉnh tổ chức lễ xuất quân tại Trạm kiểm soát giao thông Tuy Phước nhằm thực hiện đợt cao điểm

Tính đến chiều 27.6.2022, theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, trong 7 ngày thực hiện cao điểm (từ ngày 20 đến 27.6.2022), lực lượng CSGT Công an toàn tỉnh đã tổ chức 437 tổ công tác với 1961 lượt CBCS thực hiện công tác tuần tra kiểm soát giao thông. Trong đó, trên tuyến đường bộ là 428 tổ/1916 lượt CBCS; trên tuyến đường thủy là 9 tổ/45 lượt CBCS. Trong quá trình thực hiện đợt cao điểm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản xử phạt 1443 trường hợp vi phạm (trong đó có 1440 vi phạm TTATGT đường bộ, 3 trường hợp vi phạm trên tuyến đường thủy). Với các lỗi vi phạm trên, CSGT đã xử phạt tổng cộng 1,990 tỷ đồng (trong đó riêng vi phạm đường bộ là 1,985 tỷ đồng). Ngoài phạt tiền, lực lượng CSGT còn tước giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn đối với 180 trường hợp vi phạm (đều trên tuyến đường bộ). Tạm giữ tổng cộng 231 phương tiện vi phạm, trong đó ô tô 15 trường hợp, mô tô và xe máy 216 trường hợp. Trong các lỗi bị tập trung xử lý theo kế hoạch của đợt cao điểm, có 94 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông (ô tô 3 trường hợp, mô tô xe máy 91 trường hợp). 71 trường hợp vi phạm tốc độ trên đường bộ (22 trường hợp là ô tô, 49 trường hợp xe máy).
 
csgt cong an tinh kiem tra xu ly phuong tien vi pham tren ql 19 1
CSGT Công an tỉnh kiểm tra xử lý phương tiện vi phạm trên QL 19
Theo thống kê của ngành chức năng, từ đầu năm 2022 đến nay, TNGT có giảm tuy nhiên những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng lại diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do ý thức của một bộ phận người dân còn kém như điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia; chạy quá tốc độ quy định. Chưa kể, tình trạng phương tiện vận tải hàng hóa, tự ý cải tạo phương tiện và chở hàng quá tải, quá khổ còn xảy ra gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT toàn tỉnh.
 
csgt cong an thi xa hoai nhon kiem tra xu ly phuong tien vi pham ttatgt
CSGT Công an thị xã Hoài Nhơn kiểm tra xử lý phương tiện vi phạm TTATGT

Từ thực tế đó, trong đợt cao điểm kiểm tra, xử lý lần này, CSGT toàn tỉnh tập trung kiểm soát đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn. Đồng thời, chú trọng kiểm soát các phương tiện ô tô khách, container và xe tải tại các tuyến quốc lộ qua địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; các tuyến tỉnh lộ, đường nội thành, nội thị và giao thông nông thôn, để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Theo Thượng tá Ngô Đức Hoài- Phó trưởng phòng CSGT, qua phân tích dữ liệu các vụ TNGT gần đây cho thấy, khung giờ xảy ra TNGT chủ yếu từ 14 giờ - 24 giờ hàng ngày. Với những nguyên nhân chủ yếu là vi phạm nồng độ cồn; điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, chuyển hướng và tránh, vượt sai quy định; tự ý cải tạo phương tiện và chở hàng quá tải. “Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục. Trong đó tập trung mạnh vào khung giờ từ 12 giờ đến 14 giờ và từ 18 giờ đến 1 giờ sáng ngày hôm sau, nhằm tạo chuyển biến ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của chủ phương tiện và các lái xe; đồng thời phát hiện những bất cập để kịp thời xử lý”. Thượng tá Ngô Đức Hoài cho biết. Thực tế kiểm tra xử lý vi phạm về nồng độ cồn cho thấy: trong khung giờ từ 5 giờ đến 18 giờ, phát hiện xử lý 23 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên từ 18 giờ đến 22 giờ, qua kiểm tra đã phát hiện đến 71 trường hợp vi phạm.

Đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT lần này sẽ kéo dài 3 tháng (từ ngày 20.6-20.9). Các lỗi như vi phạm nồng độ cồn; điều khiển phương tiện tham gia giao thông chạy quá tốc độ quy định; cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ trên đường; phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, hàng hóa không hóa đơn chứng từ; cảng bến thủy nội địa không phép…đều bị áp dụng mức xử lý cao nhất và tạm giữ phương tiện theo quy định.

Đại tá Nguyễn Đức Nam- Phó Giám đốc công an tỉnh, cho biết, cao điểm lần này được thực hiện đồng bộ ở cả 4 cấp Công an theo chức năng nhiệm vụ, tuyến và địa bàn phân công phụ trách. “Mục đích lớn nhất là nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT, nhằm giúp người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành luật, qua đó kéo giảm TNGT, nhất là những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Do vậy, lực lượng CSGT toàn tỉnh tăng cường nhiều biện pháp kể cả mật phục hóa trang, lưu động, ghi hình và xử lý qua hình ảnh để kiểm tra xử lý, đảm bảo khép kín tuyến, địa bàn”. Đại tá Nguyễn Đức Nam nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây