XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

XE TẢI BEN KHÔNG LÀM CHỦ TỐC ĐỘ TÔNG HỎNG GIÀN CHẮN PHÒNG VỆ ĐƯỜNG NGANG, LAO VÀO ĐƯỜNG SẮT THỐNG NHẤT KHI ĐOÀN TÀU SẮP ĐI QUA TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN PHÙ CÁT

Thứ tư - 17/08/2022 14:20 402 0
Lúc 10h35’ ngày 12/8/2022, tại đường ngang cấp I có người gác, lý trình đường sắt Km1076+450 (điểm giao cắt giữa đường sắt thống nhất với quốc lộ 19B, đoạn hướng vào sân bay Phù Cát), xảy ra sự cố giao thông đường sắt rất nghiêm trọng.
Tại thời điểm tổ gác chắn đường ngang trên đang tác nghiệp nhằm bảo đảm để đoàn tàu SY2 (lưu hành từ Nam ra Bắc) qua đường ngang an toàn, khi hệ thống đèn tín hiệu màu đỏ đã bật sáng, còi báo động đã vang lên từ 7 đến 8 giây, thì nhân viên gác đường ngang bắt đầu đóng chắn bảo đảm khép kín các lối vào đường ngang trước khi tàu tới ít nhất 90 giây. Khi rào chắn (loại giàn chắn kéo ngang) đã gần đóng kín hoàn toàn thì xe ô tô tải BKS 19C-116.15 (loại tải Ben tải trọng 9,5 tấn) do Lê Kim Sang, sinh năm 1976, thường trú tại thôn Nhơn Phước, xã Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn điều khiển không làm chủ tốc độ đã bất ngờ tông thẳng vào giàn chắn số 3 (hướng lưu hành từ Quốc lộ 1 về sân bay Phù Cát), rồi tiếp tục vượt qua đường sắt đến chắn số 1 mới dừng lại. Tổ gác chắn đã nhanh chóng mở giàn chắn số 1 để giải phóng chiếc xe tải trên ra khỏi khu vực an toàn đường ngang, bảo đảm cho đoàn tàu SY2 qua đường ngang an toàn lúc 10h41’ cùng ngày. Hậu quả: giàn chắn số 3 bị hư hỏng nặng không thể hoạt động.

Mặc dù chưa có thiệt hại về người (do nhân viên gác chắn số 3 đã kịp thời nhảy vào phía trong) và chưa ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu (va chạm trực tiếp, gây chậm tàu), nhưng việc điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trọng tải lớn không chấp hành quy tắc khi qua đường ngang giao cắt đồng mức với đường sắt (vượt đèn đỏ và tông, va gây hư hỏng giàn chắn), đi vào khu vực an toàn đường ngang khi đoàn tàu sắp đi qua là hành vi cực kỳ nguy hiểm, nguy cơ va chạm trực tiếp với tàu hỏa đang lưu hành rất cao và hậu quả sẽ vô cùng thảm khốc.

Sau khi vụ việc xảy ra, phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định đã đến ngay hiện trường, phối hợp với ngành đường sắt giải quyết sự cố. Ngoài việc buộc lái xe Lê kim Sang phải bồi thường thiệt hại cho ngành đường sắt, khôi phục nguyên trạng các thiết bị an toàn đường sắt bị hư hỏng do va chạm, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tiến hành đo nồng độ cồn lái xe (kết quả âm tính), đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính lái xe Lê Kim Sang với hành vi: “Điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ làm hỏng cần chắn, giàn chắn, các thiết bị khác tại đường ngang”, được quy định tại điểm a, khoản 9, điều 47 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ), phạt tiền từ 5 triệu đến 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Qua sự việc trên, chúng tôi muốn thông thêm về thực trạng vi phạm và tình hình công tác xử lý vi phạm hành chính đối với phương tiện giao thông đường bộ vi phạm quy tắc khi đi qua các đường ngang giao cắt đồng mức với đường sắt trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh dài gần 150 km (bao gồm tuyến thống nhất Bắc - Nam dài 138 km và tuyến nhánh Diêu Trì - Quy Nhơn dài 10,3 km), có 62 đường ngang hợp pháp và hơn 120 lối đi tự mở qua đường sắt, nhiều vị trí đường ngang với lưu lượng người và phương tiện cơ giới đường bộ qua lại đường sắt rất cao, trong số đó có một bộ phận lớn đối tượng tham gia giao thông không tự giác chấp hành quy tắc khi qua đường sắt (như không chú ý quan sát, không chấp hành biển báo, đèn tín hiệu, còi báo hiệu, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, quay đầy xe, dừng đỗ xe trong khu vực an toàn đường sắt…) nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất lớn và thực tế những năm gần đây, hầu hết các vụ tai nạn giao thông đường sắt thương tâm đều xảy ra tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt. Trước tình hình đó, để phòng ngừa và giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã lập biên bản xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm, phạt tiền hàng tỉ đồng… Ngoài việc thường xuyên bố trí lực lượng trực tiếp kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm quy tắc giao thông tại các đường ngang được quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ), còn tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ ghi hình các hành vi vi phạm để xử lý theo quy định. Ngoài ra, hiện nay tại hầu hết các đường ngang qua đường sắt đều được ngành đường sắt lắp đặt hệ thống camera giám sát 24/24h, Phòng CSGT đã và đang thường xuyên phối hợp trích xuất hình ảnh các trường hợp cố ý vi phạm quy tắc giao thông để xử lý triệt để nhằm phòng ngừa có hiệu quả sự cố và tai nạn giao thông đường sắt thương tâm xảy ra.

Tác giả bài viết: Đỗ Thanh Bình - Phòng CSGT

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây