Logo CAND

Công an thị xã Hoài Nhơn phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Thứ ba - 21/03/2023 09:20 819 0
Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn ra có tính chất, mức độ và thiệt hại lớn với hành vi, thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Trong năm 2022, xảy ra 11 vụ thiệt hại tài sản ước tính khoảng 05 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2021, tăng 09 vụ - tăng 450 %. So với cùng kỳ năm 2019, tăng 07 vụ - tăng 175%. Trong đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản mang tính chất truyền thống xảy ra 07 vụ - 08 đối tượng. Về phương thức, thủ đoạn phạm tội, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản mang tính chất truyền thống thường lợi dụng sơ hở trong một số hoạt động kinh doanh, sơ hở trong công tác quản lý Nhà nước đối với một số lĩnh vực để lừa đảo, như giới thiệu đất dự án để huy động vốn; làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để lừa bán cho khách.
         
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng xảy ra 04 vụ, gây thiệt hại ước tính khoảng hơn 03 tỷ đồng. Đó là chưa kể một số vụ do bị hại xấu hổ nên không báo cơ quan Công an. Đây là dạng lừa đảo gây thiệt hại lớn và đang được các cấp ngành tại thị xã quan tâm. Về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng
nổi lên là thủ đoạn giả danh là cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện thông báo với chủ thuê bao có liên quan đến vụ án hình sự để khai thác các thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng, sau đó yêu cầu nạn nhân phải chuyển toàn bộ tiền tiết kiệm cho chúng để kiểm tra nguồn gốc rồi sẽ trả lại và đe dọa nếu không chuyển tiền sẽ bị bắt giam nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng thủ đoạn này bà Nguyễn Thị V (56 tuổi ở phường Bồng sơn) bị lừa 450 triệu đồng, bà Trần Hồng H (46 tuổi ở phường Hoài Hương) bị lừa 230 triệu đồng.

         
Theo Thượng tá Lương Trường Sơn, Phó Trưởng Công an thị xã Hoài Nhơn: N
guyên nhân và điều kiện của tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng do một bộ phận quần chúng nhân dân chưa thực sự quan tâm đến công tác phòng ngừa, đấu tranh, giác tội phạm nói chung, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói riêng, nhất là tầng lớp người trung và cao tuổi, người lao động tự do và phụ nữ. Một số người còn nhẹ dạ cả tin, hám lợi, hoặc thiếu hiểu biết về kiến thức pháp luật, đầu tư, kinh doanh,… nên vẫn làm theo hướng dẫn của đối tượng, lại không kịp thời trình báo khi bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

         
Để triển khai phòng ngừa, đấu tranh trên tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, Công an thị xã Hoài Nhơn t
ăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản; thông báo về hành vi, thủ đoạn hoạt động phạm tội gắn với các vụ việc, vụ án cụ thể điển hình, thông tin rộng rãi, kịp thời, công khai, minh bạch trong Nhân dân về chủ trương phát triển kinh tế, an sinh xã hội, dự án bất động sản, quy hoạch xây dựng... để người dân chấp hành pháp luật, nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm nói chung và tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói riêng. Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp từng nhóm đối tượng, địa bàn, nhất là vùng sâu, vùng xa. Chú trọng truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở; huy động sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông, người có uy tín trong cộng đồng dân cư... để đem hiệu quả cao. Đồng thời tăng cường công tác kiểm soát không gian mạng. Triển khai đồng bộ các giải pháp đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời thiết lập đường dây nóng tố giác tội phạm để đấu tranh với tội phạm tố giác tội phạm nói chung và tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng nói riêng.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây