XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Tăng cường kiểm tra, xử lý đối với hoạt động khai thác khoáng sản đất trái phép.

Thứ sáu - 07/01/2022 17:56 640 0
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Định đã và đang triển khai nhiều dự án xây dựng hạ tầng - giao thông, nhất là các dự án trọng điểm; do đó nhu cầu sử dụng khoáng sản đất phục vụ các dự án là rất lớn. Mặc dù UBND tỉnh và các cơ quan liên quan đã có nhiều biện pháp nhằm đảm bảo khối lượng đất phục vụ xây dựng, tuy nhiên hoạt động khai thác khoáng sản đất trái phép vẫn diễn biến phức tạp.
Tại một số địa phương nổi lên tình trạng một số tổ chức, cá nhân thi công các công trình, dự án của địa phương đã tự ý thỏa thuận mua đất rẫy của người dân để khai thác, vận chuyển đất trái quy định. Một số dự án trong quá trình triển khai có phát sinh lượng đất thừa; tuy nhiên, chủ đầu tư đã không thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý để được cấp giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định mà đã tự ý cho các tổ chức, cá nhân khác vào khai thác và vận chuyển đất đi sử dụng, thi công các dự án khác. Ngoài ra, hoạt động khai thác đất không phép còn để phục vụ cho nhu cầu dân sinh và làm nguyên vật liệu cho các lò sản xuất gạch ngói tại địa phương.
Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản đất trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2021, Phòng Cảnh sát môi trường đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm về khai thác khoáng sản đất, đã xử phạt hành chính với tổng số tiền phạt là: 504.215.000 đồng, chuyển cơ quan điều tra khởi tố 01 vụ, 01 đối tượng. Qua đó đã ngăn chặn, hạn chế được tình trạng khai thác khoáng sản đất trái phép; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác khoáng sản đất, không để thất thoát tài nguyên khoáng sản đất, đảm bảo AN-TT.
Trong thời gian tới, tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án trọng điểmnhu cầu sử dụng nguồn nguyên liệu đất san lấp trên địa bàn tỉnh tăng cao; lợi nhuận từ việc mua, bán khoáng sản đất rất lớn dẫn đến một số tổ chức, cá nhân sẽ lợi dụng việc thi công các công trình, dự án trọng điểm để tiến hành khai thác khoáng sản trái phép; tình trạng khai thác đất trái phép tiềm ẩn gia tăng, nguy cơ thất thoát nguồn tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường. Do đó, Phòng Cảnh sát môi trường và lực lượng Cảnh sát môi trường ở địa phương sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản đất trái phép, hoạt động vận chuyển khoáng sản tác động ảnh hưởng đến môi trường; chủ động nắm tình hình dư luận, phản ánh của người dân để kịp thời phòng ngừa đấu tranh với các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản đất, nhất là hành vi khai thác trái phép.

 

Tác giả bài viết: Lương Duy Linh – Phòng CSMT

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây