XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Thị xã An Nhơn: Nhiều giải pháp giúp người hoàn lương.

Thứ tư - 22/11/2023 14:00 272 0
Những năm qua, Công an thị xã An Nhơn thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện đồng bộ, quyết liệt với nhiều cách làm phù hợp, hiệu quả, giúp những người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) có nghị lực phấn đấu vươn lên trên con đường làm lại cuộc đời.
Trên địa bàn thị xã An Nhơn, tính từ tháng 05/2020 đến tháng 8/2023 có 173 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. Đa số người tái hòa nhập cộng đồng là nam giới, đang trong độ tuổi lao động; trước khi phạm tội từng có nhận thức pháp luật, xã hội còn thấp, không có nghề nghiệp ổn định. Đây là những khó khăn, thách thức lớn cho công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người CHXAPT.
         
Thượng tá Lương Văn Toàn - Phó Trưởng Công an thị xã An Nhơn cho biết: “Từ năm 2023 đến nay, Công an thị xã An Nhơn đã hướng dẫn, làm thủ tục đăng ký cư trú và hướng dẫn cấp, đổi, cấp lại CCCD cho 146 người CHXAPT; hướng dẫn thủ tục xin cấp lý lịch tư pháp 108 người; hỗ trợ các thủ tục pháp lý, hành chính khác cho 23 trường hợp. Đồng thời tổ chức 45 buổi nói chuyện, sinh hoạt cộng đồng, diễn đàn với chủ đề về các nội dung người CHXAPT cần được trợ giúp, tư vấn thông qua mạng xã hội, trang thông tin điện tử, email, điện thoại và các phương tiện thông tin, truyền thông khác”.
         
Công an thị xã đã tổ chức điều tra, khảo sát thực trạng tình hình người CHXAPT đang cư trú trên địa bàn nhằm xác định nghề nghiệp, nhu cầu cần việc làm để có biện pháp giúp đỡ thiết thực, hiệu quả. Qua đó phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã tổ chức tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho 67 người; phối hợp các tổ chức, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tiếp nhận 63 người vào làm việc; tạo điều kiện cho 09 người vay vốn kinh doanh, sản xuất.
         
Hằng năm, Công an thị xã tham mưu Chủ tịch UBND thị xã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện; định kỳ đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng ở địa bàn, đồng thời có kế hoạch và biện pháp khắc phục những tồn tại yếu kém, bất cập trong thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên để chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng.
anh ta thanh viet o xa nhon loc ben trai anh lam nem chua
Anh Tạ Thanh Việt ở xã Nhơn Lộc (bên trái ảnh) làm nem chua
Những giải pháp của Công an thị xã An Nhơn đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Người CHXAPT khi trở về địa phương đã có những chuyển biến trong nhận thức pháp luật và các quy định khác của địa phương, qua đó vươn lên, xóa bỏ mặc cảm, tích cực tham gia lao động sản xuất, tái hòa nhập tốt với cộng đồng. Điển hình: anh Tạ Thanh Việt ở xã Nhơn Lộc, sau khi chấp hành xong án phạt tù về địa phương đã được hỗ trợ vay vốn mở cơ sở sản xuất nem chả, thu nhập ổn định. Hay như trường hợp anh Huỳnh Thanh Huy ở xã Nhơn An, từ khi về địa phương được Công an, ban ngành địa phương quan tâm động viên và hỗ trợ đã an tâm lao động, làm lại cuộc đời. Hiện tại anh Huy trồng mai cảnh, đồng thời làm dịch vụ hiếu hỷ ở địa phương, không những thu nhập khá mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều người.
cong an xa nhon loc thuong xuyen den tham dong vien khich le anh ta thanh viet
Công an xã Nhơn Lộc thường xuyên đến thăm, động viên khích lệ anh Tạ Thanh Việt
“Thời gian tới, Công an thị xã phối hợp các ngành chức năng và chỉ đạo Công an các xã, phường tham mưu cấp ủy, chính quyền cơ sở chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiếp nhận người CHXAPT tái hòa nhập cộng đồng. Làm tốt công tác này phải thể hiện ở những hành động thiết thực, xóa bỏ định kiến, kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người chấp hành xong án phạt tù, tạo điều kiện để họ có cơ hội ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn” - Thượng tá Lương Văn Toàn cho biết thêm.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây