Logo CAND

Tăng cường công tác quản lý chất thải phát sinh từ hoạt động của các cơ sở dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Thứ ba - 04/10/2022 10:01 435 0
Trong những năm gần đây, hoạt động của các cơ sở dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô trên địa bàn tỉnh Bình Định không ngừng gia tăng về quy mô và số lượng, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về lượng đầu xe phục vụ nhu cầu giao thông vận tải. Hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng ô tô đã góp phần giúp kết cấu phương tiện hoạt động tốt hơn, lượng nhiên liệu tiêu hao ít hơn, không chỉ giúp nâng cao tuổi thọ của xe mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, an toàn hơn trong khi lưu hành, tham gia giao thông.
Tăng cường công tác quản lý chất thải phát sinh từ hoạt động của các cơ sở dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại thì tình trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng ô tô trong thời gian qua ngày càng nhiều. Qua công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, Phòng Cảnh sát môi trường nhận thấy hầu hết các cơ sở đều nằm xen kẽ trong các khu dân cư, tận dụng mặt bằng để làm nhà ở và nhà xưởng, trong quá trình hoạt động một số cơ sở vẫn chưa lập và đăng ký hồ sơ về môi trường, chưa thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường. Điển hình như: trong quá trình sửa chữa, tiếng ồn do đập gõ, vận hành động cơ, mùi khét do hàn xì, bụi sơn phát tán vào không khí đã làm cho môi trường sống của các hộ dân cư lân cận bị ảnh hưởng; các loại chất thải có thành phần nguy hại như: dầu thải, chất thải dính dầu mỡ, bộ lọc dầu,… không được thu gom, quản lý theo quy định mà đem đốt, thải trực tiếp ra môi trường hoặc bán cho các cá nhân, tổ chức không có chức năng xử lý chất thải nguy hại, dẫn đến gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân.
 
z3761542164661 e689c20a29af34083a4ee09716ef98fd 640x479

Thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về bảo vệ môi trường cho các cơ sở dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô trên địa bàn, Phòng Cảnh sát môi trường đã tập trung hướng dẫn các quy định về phân loại, lưu giữ, xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại và các biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động. Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát môi trường cũng đã chuyển thông tin vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường của một số cơ sở cho cơ quan quản lý nhà nước về môi trường tại các địa phương để đề nghị hướng dẫn, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định nhằm tăng cường hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đối với loại hình hoạt động này tại địa phương.

Trong thời gian tới, hoạt động giao thông vận tải sẽ tiếp tục phát triển và đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng, đi liền với đó lượng xe ô tô ngày càng được tiêu thụ nhiều thì nhu cầu về sửa chữa, bảo dưỡng từ đó cũng tăng theo, khiến ngành dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô cũng tiếp tục phát triển, gia tăng về số lượng lẫn quy mô. Do đó, các cấp chính quyền địa phương cần chủ động, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn ngay từ ban đầu để các cơ sở thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định; quy hoạch khu vực chức năng về sửa chữa, bảo dưỡng ô tô trên địa bàn quản lý, đáp ứng các điều kiện về bảo vệ môi trường; đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở có hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong dư luận quần chúng Nhân dân, ảnh hưởng tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Tác giả bài viết: Lê Viết Hải - Phòng CSMT

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây